Đây không phải sự cố quá phức tạp nên bạn có thể thử xác định nguyên nhân và sửa chữa tủ lạnh tại nhà theo các gợi ý sau đây trước khi liên hệ tới trung tâm bảo hành tủ lạnh Hitachi tại Hà Nội:
Nguyên nhân khiến máy rót nước trên tủ lạnh Hitachi không hoạt động
1. Bộ lọc nước bị tắc
Bộ lọc nước bị tắc là nguyên nhân phổ biến nhất khiến máy rót nước không hoạt động. Theo thời gian, bộ lọc bị bẩn và cần được thay thế. Tuy phải thay thế bộ phận nhưng việc thay thế bộ lọc nước rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà.
Trước hết hãy đọc hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí của bộ lọc nước bởi nó có thể khác nhau giữa các mẫu tủ lạnh. Hầu hết bộ lọc sẽ nằm bên trong ngăn mát và nằm ở góc bên phải trên cùng.
- Đặt khăn bên dưới để hứng nước chảy từ bộ lọc, sau đó mở nắp bộ lọc
- Xoay bộ lọc ngược chiều kim đồng hồ và từ từ kéo thẳng bộ lọc ra ngoài. Với một số mẫu, bạn có thể sẽ phải nhấn bộ lọc vào trong để nhả lò xò mới có thể tháo ra ngoài.
- Thay bộ lọc và đóng lại nắp.
- Thử sử dụng máy rót nước để kiểm tra xem nước đã chảy ra bình thường chưa.
Lưu ý quan trọng nhất khi thay thế bộ lọc là bạn cần chọn mua bộ lọc tương thích với thiết bị của bạn. Tốt nhất là bạn nên mang bộ lọc cũ tới tận nơi để nhân viên biết chính xác bộ lọc của bạn thuộc loại nào. Và nên mua linh kiện tại trung tâm bảo hành tủ lạnh Hitachi tại Hà Nội có uy tín, tránh mua trên các sàn thương mại điện tử với giá rẻ hoặc tại các cơ sở cung cấp không có tên tuổi.
Bạn nên chú ý thay bộ lọc 6 tháng/lần để đảm bảo nước sử dụng được lọc sạch bụi bẩn và mùi hôi. Một số mẫu tủ lạnh Hitachi có thể có đèn báo nhấp nháy trên bảng điều khiển để nhắc người dùng thay thế bộ lọc.
2. Đường ống nước bị chặn, gấp khúc hoặc đóng băng
Nước không thể chảy tới hệ thống cung cấp nước khi đường ống cấp nước bị đóng băng, tắc nghẽn hoặc gấp khúc. Nếu đường ống nước bị tắc nghẽn do bụi bẩn, bạn có thể vệ sinh đường ống bằng cách sử dụng giấm trắng.
Một số đường ống nước chạy qua tủ đông, vì vậy nếu nhiệt độ được cài đặt quá thấp, đường ống nước sẽ bị đóng băng. Trong trường hợp này, bạn có thể sẽ phải rã đông tủ lạnh để khắc phục vấn đề.
Bạn cũng nên kiểm tra xem đường ống nước có bị gấp khúc hay cong vênh không và đảm bảo có đủ không gian phía sau tủ lạnh để lắp đường ống dẫn nước.
3. Van cấp nước bị hỏng
Van cấp nước cho tủ lạnh có thể bị tắc hoặc hỏng theo thời gian. Để kiểm tra van cấp nước, hãy rút phích cắm tủ lạnh, tắt nguồn cấp nước và tháo tấm ốp phía sau. Kiểm tra van và các đường ống được kết nối xem có rò rỉ hoặc hư hỏng không.
Vấn đề với van cấp nước cũng có thể bắt nguồn từ việc nguồn điện không đến được van một cách hiệu quả. Nếu bạn có kiến thức về điện, bạn có thể kiểm tra nguồn điện bằng đồng hồ vạn năng. Nếu không, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ tới trung tâm bảo hành tủ lạnh Hitachi tại Hà Nội.
4. Khóa trẻ em được kích hoạt
Khi khóa trẻ em được kích hoạt, mọi chức năng khác của tủ lạnh trên bảng điều khiển sẽ bị vô hiệu hóa, mục đích là để trẻ em không nghịch ngợm bảng điều khiển và bấm linh tinh các chức năng, ảnh hưởng tới hoạt động của tủ lạnh.
Bạn có thể kiểm tra tính năng khóa trẻ em trên bảng điều khiển, nếu thấy có đèn sáng ở biểu tượng ổ khóa hoặc đèn sáng trên chữ Child Lock thì có nghĩa là chức năng này đang được kích hoạt. Để bật/tắt tính năng khóa trẻ em, bạn chỉ cần nhấn giữ nút Child Lock trong khoảng 5 giây cho đến khi đèn bật/tắt.
5. Bình chứa nước bị cạn
Để hệ thống có thể cung cấp nước cho bạn sử dụng, bình chứa nước cần phải được làm đầy. Vị trí của bình chứa tủ lạnh Hitachi có thể khác nhau, tùy thuộc vào mẫu tủ lạnh bạn sử dụng.
Ngoài ra, có mẫu tủ lạnh sẽ thông báo cho người dùng khi nào bình chứa ít hoặc cạn nước bằng cách sáng đèn như trên các mẫu Side by Side để người dùng có thể chủ động đổ thêm nước vào bình. Nhưng với dòng Inverter bạn chỉ có thể kiểm tra trực tiếp ngay tại hộp chứa đặt trong ngăn mát.
6. Các nguyên nhân khác
Nếu không có vấn đề gì với hệ thống cấp nước hay tính năng khóa trẻ em, nguyên nhân có thể là do một số thành phần khác. Công tắc áp suất, bộ truyền động, công tắc cửa tủ lạnh, bo mạch điều khiển… bị lỗi đều có thể dẫn đến sự cố máy rót nước không hoạt động.
Nhưng khi các bộ phận này gặp sự cố, bạn không thể tự sửa chữa tủ lạnh được vì quy trình thực hiện sẽ rất phức tạp và đối với một số bộ phận, bạn cần phải có chuyên môn kỹ thuật cao mới có thể kiểm tra. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng bởi lỗi do các bộ phận này gây ra thường sẽ không phổ biến như các trường hợp được liệt kê ở trên.
Lưu ý khi sử dụng máy rót nước trên tủ lạnh Hitachi
- Ngay sau khi vừa lắp đặt tủ lạnh và sử dụng máy rót nước, bạn cần đổ cốc nước đầu tiên đi vì lúc này hệ thống chưa hoạt động hoàn toàn nên nước chưa đảm bảo vệ sinh.
- Có thể mất 24 giờ hoặc lâu hơn để nước trong bình chứa nước nguội khi nhiệt độ môi trường cao, đặc biệt là trong mùa hè. Thông thường, nước (thể tích 4L) có thể được làm lạnh trong 8 đến 9 giờ.
- Khi bạn muốn có nước lạnh nhanh chóng, hãy sử dụng thêm tính năng cấp đá để cho đá vào cốc, sau đó rót nước bằng máy rót nước.
- Máy rót nước sẽ tắt tạm thời nếu sử dụng liên tục trong hơn 60 giây. Trong trường hợp này, đèn báo máy rót sẽ nhấp nháy, cho biết rằng máy rót nước đã dừng. Để tiếp tục sử dụng, hãy bỏ cốc ra khỏi cần gạt máy rót để hệ thống thiết lập lại. Sau khi thiết lập, bạn có thể sử dụng lại máy rót nước như bình thường.
Tham khảo từ: asurion.com và warranty-vn.hitachi-homeappliances.com